10 thông tin bưu chính viễn thông – CNTT đáng chú ý tháng 09/2015

0
539
  1. Tuổi Trẻ: Khách du lịch và người dân Vũng Tàu sắp có wifi miễn phí

Ngày 14-9, Công ty CP Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) cho biết đã ký thỏa thuận hợp tác với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai dịch vụ S-Wifi cung cấp wifi miễn phí cho toàn TP Vũng Tàu.

Cụ thể, địa điểm đầu tiên sẽ được thực hiện thí điểm là khu vực Bãi Trước.

Các trạm phát sóng của S-Wifi sẽ được lắp đặt tại khu vực bến tàu cánh ngầm, công viên Bãi Trước và khu vui chơi, ăn uống ngoài trời, quán cà phê, bãi tắm với bán kính bắt sóng trung bình trên 100m và khả năng đáp ứng cho hơn 1.000 người truy cập internet miễn phí mỗi ngày.

Trước đó, dịch vụ S-Wifi cung cấp truy cập internet miễn phí đã xuất hiện tại nhiều khu vực, bệnh viện, trường học ở TP.HCM và các tỉnh, TP Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ…

  1. Vietnamplus: Nhà mạng sẽ áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số từ năm 2017

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được thực hiện từ đầu năm 2017 nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo Cục Viễn thông, việc kết nối kỹ thuật với 3 nhà mạng (Viettel, MobiFone, VNPT) sẽ được thực hiện thử nghiệm vào tháng 12/2015.

Trên cơ sở của thử nghiệm kỹ thuật sẽ xây dựng quy trình khai thác, đặc biệt là quy trình kỹ thuật quy định trách nhiệm của từng doanh nghiệp, từ đó các doanh nghiệp sẽ đưa ra quy trình của mình đối với khách hàng. Tháng 12/2015, Cục Viễn thông sẽ hoàn tất việc xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung để đưa vào chạy thử.

Vì vậy, các doanh nghiệp di động có thể kết nối kỹ thuật về Cục Viễn thông để chuẩn bị cho việc áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số.

Đến nay, trên thế giới có khoảng 70 quốc gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số, trong đó chủ yếu là các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Australia…

  1. Thanh Niên: Bill Gates tiếp tục là người giàu nhất nước Mỹ 22 năm liên tiếp

Bill Gates, ‘cha đẻ’ tập đoàn công nghệ lừng danh Microsoft, tiếp tục giữ vững vị trí quán quân trong bảng xếp hạng 400 người giàu nhất nước Mỹ, theo bình chọn của tạp chí uy tín Forbes (Mỹ).

Đây là năm thứ 22 liên tiếp nhà sáng lập Microsoft nắm giữ vị trí này. AFP trích dẫn bảng xếp hạng do Forbes công bố ngày 29.9 cho biết giá trị tài sản ròng của ông Gates hiện ở mức 76 tỉ USD, giảm 5 tỉ USD so với năm ngoái.

Xếp sau Bill Gates lần lượt là nhà đầu tư chứng khoán huyền thoại Warren Buffett, chủ sở hữu tập đoàn đầu tư đa quốc gia Berkshire Hathaway, với khối tài sản ròng trị giá 62 tỉ USD, và Larry Ellison, cựu chủ tịch tập đoàn công nghệ máy tính Oracle, người có tài sản trị giá 47,5 tỉ USD.

  1. ICTNews: Thủ tướng đồng ý cho Viettel tham gia nâng cấp dung lượng tuyến cáp IA

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý chủ trương tham gia nâng cấp dung lượng và chuyển đổi công nghệ trên tuyến cáp quang biển Intra – Asia (IA) của Tập đoàn Viettel.

Được biết, tuyến cáp quang biển Liên Á – IA hiện là một trong ba hướng kết nối đi quốc tế của Viettel, bên cạnh tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (Asia America Gateway – AAG) và tuyến cáp quang đất liền kết nối hướng Trung Quốc. Được khai trương và đưa vào hoạt động từ ngày 6/11/2009, tuyến cáp quang biển này có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Tuyến cáp quang biển IA kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800km.

swifivungtau

  1. Vietnamplus: Xây dựng 3 trung tâm công nghệ sinh học ngang tầm thế giới

Theo quy hoạch mạng lưới các viện, trung tâm nghiên cứu và phòng thí nghiệm về công nghệ sinh học đến năm 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Việt Nam sẽ xây dựng và phát triển 3 trung tâm công nghệ sinh học cấp quốc gia tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam có đủ năng lực tiếp thu, làm chủ, tiến tới sáng tạo các công nghệ nền của công nghệ sinh học.

Ba trung tâm công nghệ sinh học này có cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế; có đội ngũ nhân lực đủ khả năng giải quyết các nhiệm vụ mang tầm chiến lược quốc gia, từ nghiên cứu cơ bản đến nghiên cứu công nghệ tạo các sản phẩm chất lượng cao cho sản xuất quy mô pilot (sản xuất thử nghiệm) và quy mô công nghiệp.

Tùy vào quy mô, cơ cấu tổ chức, giai đoạn phát triển, mỗi trung tâm có trung bình từ 200-500 cán bộ khoa học công nghệ làm việc.

  1. ICTNews: Việt Nam thuộc nhóm các nước bị nhiễm mã độc nhiều nhất thế giới

Trong số 25 quốc gia lây nhiễm mã độc nhiều nhất thế giới, có 8 nước thuộc Châu Á là Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Sri Lanka.

Đây là phát hiện mới nhất được chia sẻ bởi đội ngũ Chống tội phạm kỹ thuật số (DCU) của Microsoft. Trên thực tế, theo các cuộc nghiên cứu và thống kê bên thứ ba mới nhất, Châu Á – Thái Bình Dương hiện là khu vực bị nhắm đến nhiều nhất cho các cuộc tấn công tội phạm mạng.

Vì vậy không ngạc nhiên gì khi 79% các vị CIO ở Châu Á đều lo ngại về an ninh, bảo mật, tính minh bạch và tuân thủ của các giải pháp liên quan đến đám mây trong một cuộc nghiên cứu mới đây của Microsoft.

  1. Thanh Niên: Cuối năm 2015 sẽ có thêm mạng từ tiếng Việt

Dự kiến vào cuối năm 2015, sẽ có thêm trang web mạng từ tiếng Việt. Khi đó người dùng có thể sử dụng như là một cuốn từ điển tiếng Việt để tra cứu từ ngữ.

Đây là dự án đang được một nhóm các nhà khoa học trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Ngôn ngữ học Việt Nam hợp tác với Naiscorp, để phát triển và xây dựng mạng từ tiếng Việt. Hiện tại, nhiều nội dung về mạng từ đã cơ bản được hoàn thành.

Khi hoàn thành, mạng từ tiếng Việt sẽ được đưa đầy đủ lên trang web: http://wordnet.vn. Khi đó người dùng có thể sử dụng giống như cuốn từ điển tiếng Việt để tra cứu từ ngữ. Ngoài ra, mạng từ tiếng Việt còn là một nguồn cơ sở dữ liệu trực tuyến không chỉ cho các nhà ngôn ngữ học nghiên cứu tiếng Việt mà còn là nguồn cơ sở dữ liệu cho các nhà nghiên cứu thuộc các khoa học khác (tâm lý học, giáo dục học, công nghệ thông tin…) phát triển các nghiên cứu liên quan trong lĩnh vực của mình.

  1. Tuổi Trẻ: Xuất điện thoại và linh kiện vượt 20 tỉ USD

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tám tháng đã cán mốc 20,18 tỉ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2014.

EU là đối tác lớn nhất nhập khẩu nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam với trị giá đạt 6,7 tỉ USD, chiếm 33,2% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này, tiếp đến là các thị trường gồm Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (3,17 tỉ USD, tăng 23%), Hoa Kỳ (1,78 tỉ USD, tăng 109,5%)…

Cũng trong tám tháng, Việt Nam chi tới 7,18 tỉ USD để nhập khẩu điện thoại và linh kiện. Thị trường nhập khẩu chính mặt hàng này là Trung Quốc đạt 4,52 tỉ USD.

  1. ICTNews: Bộ TT&TT trực tiếp phân bổ đầu số SMS

Theo Thông tư 25 vừa được ban hành, Bộ TT&TT sẽ trực tiếp phân bổ đầu số SMS cho các công ty nội dung. Các quy định mới này nhằm hạn chế tình trạng phát tán tin nhắn rác.

Về những điểm mới trong quản lý kho số viễn thông so với những quy định trước đây, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, Thông tư 25 quy định cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp phân bổ đầu số SMS cho CSP là một trong những quy định mới. Lâu nay các doanh nghiệp viễn thông di động tự cấp số cho các CSP để làm số dịch vụ tin nhắn ngắn SMS. Do được lợi khi dịch vụ SMS phát triển nên các doanh nghiệp viễn thông di động chưa thực sự tích cực ngăn chặn triệt để các CSP (thu hồi các đầu số đã cấp cho CSP khi dịch vụ SMS vi phạm quy định). Do không trực tiếp phân bổ số cho các CSP, cơ quan quản lý nhà nước khó phát hiện hoặc mất thời gian phát hiện CSP vi phạm để xử lý kịp thời. Điều này góp phần dẫn đến tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… vẫn chưa được xử lý một cách căn bản.

Ngoài ra, Thông tư 25 cũng quy định các đầu số tư vấn dịch vụ miễn phí (1800) và mất phí (1900) chỉ được tiếp nhận cuộc gọi đến; không sử dụng để gọi đi, để gửi và nhận tin nhắn. Quy định này xóa bỏ tình trạng lạm dụng trong sử dụng các đầu số 1800/1900 làm số dịch vụ tin nhắn để nhắn tin quảng cáo, nhắn tin lừa đảo, gọi điện tới các thuê bao di động để câu kéo người sử dụng gọi lại nhằm thu tiền với giá cao, gây ra rất nhiều bức xúc trong xã hội trong thời gian vừa qua.

  1. ICTNews: VNPT, Viettel, MobiFone, VTC, VietnamPost đạt doanh thu cao trong 8 tháng

Thông tin từ Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT tháng 8, được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 8/9/2015 cho thấy, các doanh nghiệp thuộc ngành thông tin truyền thông đều có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt hơn cùng kỳ năm 2014.

Cụ thể, theo ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT, 8 tháng đầu năm Tập đoàn này đã đạt mức lợi nhuận 74,6% kế hoạch, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu tăng 29,6%.

Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cũng cho hay, Viettel cũng hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh, lũy kế 8 tháng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 23% so với cùng kỳ.

Ông Lê Nam Trà, Chủ tịch MobiFone chia sẻ, 8 tháng đầu năm MobiFone phát triển thuê bao đạt 75,2% kế hoạch, doanh thu đạt 23.996 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng công ty VTC cũng có mức tăng trưởng ngoạn mục trong 8 tháng, ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch VTC cho biết, hết tháng 8, VTC đã đạt 75% doanh thu, lợi nhuận đạt 95%, dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành kế hoạch cả năm và từ quý 4 trở đi sẽ thực hiện sẽ vượt kế hoạch.

Các dịch vụ của VietnamPost cũng tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch VietnamPost cho hay, 8 tháng VietnamPost doanh thu đạt 68,9%,  tăng 132% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận đạt 62,9% kế hoạch. Riêng khối bưu chính chuyển phát đạt 63,8% kế hoạch, bằng 145% so với cùng kỳ; khối tài chính bưu chính đạt 63%, tăng 130% so với cùng kỳ; khối  phân phối truyền thông đạt 47%, tăng 35% so với cùng kỳ…

SPT Ngày Nay