10 thông tin bưu chính viễn thông – CNTT đáng chú ý tháng 04/2015

0
687
  1. ICTNews: Huawei công bố Chỉ số Kết nối Toàn cầu 2015 cho các quốc gia: Xếp hạng sự chuyển đổi nền kinh tế số

Mới đây, Huawei đã công bố Chỉ số Kết nối Toàn cầu 2015 (GCI 2015) cho các quốc gia, chấm điểm 50 nền kinh tế về các chỉ số kết nối, ứng dụng ICT và chuyển đổi số, cung cấp một chỉ số về các quốc gia được xếp hạng tốt nhất về sự sẵn sàng cho tăng trưởng và phát triển, và là một tài liệu tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách nắm bắt cơ hội trong nền kinh tế số.

Hoa Kỳ được xếp hạng cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát, về sức mạnh của nguồn cung cấp và nhu cầu mạnh mẽ về các dịch vụ ICT, và là một quốc gia tiên tiến về ứng dụng ICT, cùng với các nền kinh tế trưởng thành khác như Thụy Điển, Singapore, Thụy Sĩ, và Vương quốc Anh nằm trong Top 5 quốc gia hàng đầu.

 Dẫn đầu trong danh sách các thị trường đang phát triển là Chile, Trung Quốc, và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

  1. ICTNews: Google ra mắt mạng di động ảo, dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu

Đã có thể xem Google như nhà mạng di động với sự xuất hiện của dịch vụ Project Fi, sử dụng đường truyền của hai nhà mạng Mỹ Sprint và T-Mobile.

Theo Google, Project Fi là chương trình giới thiệu ý tưởng mới thông qua trải nghiệm không dây nhanh và tiện lợi hơn. Tương tự như chương trình Nexus, Project Fi giúp Google hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà mạng, nhà sản xuất phần cứng. Về cơ bản, dịch vụ mới nhằm gom những công cụ giao tiếp khác nhau và những cách gọi điện khác nhau – gọi di động, gọi qua Internet – vào một số điện thoại và dịch vụ duy nhất. Hiện tại, nó chỉ dành cho người dùng điện thoại Nexus 6 và yêu cầu SIM đặc biệt.

  1. VnExpress: Facebook đã có 1,44 tỷ người dùng, 4 tỷ lượt xem video mỗi ngày

Tính đến hết quý I/2015, Facebook đã thu hút tới 1,44 tỷ thành viên hoạt động mỗi tháng. Nếu mạng xã hội này là một quốc gia thì đây là nước đông dân nhất thế giới, vượt cả Trung Quốc.

Với sự phát triển nhanh chóng như vậy, không có gì bất ngờ khi các dịch vụ liên quan của Facebook cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện mỗi tháng đã có 800 triệu người dùng Whatsapp, 700 triệu người tham gia Groups và 600 triệu người sử dụng Messenger cũng như 300 triệu người dùng Instagram.

Mỗi ngày, các thành viên Facebook gửi đi tới 45 tỷ tin nhắn. Tuy nhiên, con số ấn tượng nhất lại nằm ở 4 tỷ lượt xem video hàng ngày. Điều này cho thấy mạng xã hội này đang trở thành một nền tảng chia sẻ video hàng đầu thế giới.

  1. Tuổi Trẻ: Sau VinaPhone, đến Viettel tham chiến OTT

Sau khi VinaPhone ra mắt ứng dụng OTT mang tên VietTalk, nhà mạng Viettel cũng “tham chiến” với ứng dụng mang tên Mocha Messenger. Đây là ứng dụng đã được Viettel phát triển và thử nghiệm từ tháng 12-2014.

Theo Viettel, ngoài những tiện ích cơ bản của các ứng dụng nhắn tin thông thường, Mocha Messenger còn được bổ sung thêm nhiều tính năng độc, lạ như Voice Sticker (nhãn dán âm thanh), tính năng “Cùng nghe nhạc” hoàn toàn mới qua kho nhạc Keeng.

Được biết, các thuê bao Viettel sử dụng ứng dụng Mocha Messenger sẽ được miễn phí cước dữ liệu 3G khi nghe nhạc trên tính năng này trong vòng 2 tháng kể từ ngày khách hàng cài đặt.

  1. ICTNews: Việt Nam là thành viên sáng lập Diễn đàn toàn cầu về không gian mạng

Thông qua Tuyên bố Hague ngày 16/4/2015 tại Hội nghị toàn cầu về không gian mạng 2015 (Global Conference on CyberSpace – GCCS 2015), Việt Nam là 1 trong 42 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế trở thành thành viên sáng lập của Diễn đàn toàn cầu các chuyên gia không gian mạng (Global Forum on Cyber Expertise – GFCE).

GFCE là sáng kiến của nước chủ nhà Hà Lan trong khuôn khổ Hội nghị GCCS 2015. GFCE hướng tới xây dựng một nền tảng toàn cầu nhằm thúc đẩy các sáng kiến trong việc nâng cao năng lực đảm bảo an toàn thông tin không gian mạng.

Các thành viên của GFCE chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực đảm bảo an toàn thông tin trên mạng, phòng chống tội phạm mạng, bảo vệ dữ liệu và chính phủ điện tử. Thành viên ít kinh nghiệm trong lĩnh vực không gian mạng có thể được hưởng lợi từ những kiến thức và kinh nghiệm được cung cấp bởi các thành viên là quốc gia và các tập đoàn có nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề không gian mạng.

  1. ICTNews: FPT, Samsung, Google lọt Top 10 nhà tuyển dụng lý tưởng nhất Việt Nam

Trong Top 10 nhà tuyển dụng lý tưởng nhất Việt Nam năm 2015, FPT là công ty công nghệ Việt Nam duy nhất, hai công ty công nghệ còn lại là hai tập đoàn hàng đầu thế giới Samsung và Google.

Bảng xếp hạng nhà tuyển dụng lý tưởng nhất Việt Nam năm 2015 được Universum thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 9/2014 đến tháng 1/2015, trên cơ sở khảo sát 21.000 sinh viên thuộc 7 nhóm ngành gồm: kỹ thuật, kinh tế, CNTT, y khoa, xã hội nhân văn, luật và khoa học tự nhiên của 29 trường đại học Việt Nam.

FPT có trên 22.000 cán bộ nhân viên và hiện diện tại 19 quốc gia trên toàn cầu. Trong năm 2015, FPT dự kiến tuyển mới khoảng 7.000 nhân sự. Trong đó, FPT Software cần tuyển 4.000 nhân sự mới, với khoảng 500 – 1.000 nhân viên phục vụ cho định hướng phát triển các dịch vụ mới trên nền công nghệ S.M.A.C.

  1. Thanh Niên: Galaxy S6, S6 Edge giúp Samsung soán ngôi Apple

Theo TrendForce, Samsung đã giành lại vị trí đầu ở thị phần smartphone toàn thế giới với 27,8%, cạnh tranh trực tiếp với Samsung là hãng Apple khi đang nắm giữ 19,9%. Như vậy Samsung đã tăng 3,1% thị phần smartphone trên toàn thế giới so với quý 4/2014. Lenovo – hãng đứng thứ 3 sau Samsung và Apple vào quý 4/2014, đã giảm 1,1% và rớt xuống vị trí thứ 5.

Huawei, hãng sản xuất smartphone lớn của Trung Quốc cũng tăng nhẹ thị phần từ 6,9% lên 7% và đứng vị trí thứ 3. Đáng lưu ý, LG được các nhà phân tích đánh giá là có sự tăng trưởng đáng kể từ 5,3% lên 6,2% và đứng vị trí thứ 4.

Các nhà phân tích cho biết sự thành công bất ngờ của Samsung là nhờ vào sức hút của bộ đôi Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge. Trong đó, chiếc Galaxy S6 Edge đang là mẫu smartphone có hiện tượng “cháy hàng” nhờ vào thiết kế mới lạ (sử dụng màn hình cong hai bên mép). Đây cũng là kiểu dáng thiết kế được đánh giá là tạo sự đột phá khi thị trường smartphone hiện nay đang có dấu hiệu bão hòa xu kiểu dáng các dòng máy có thiết kế tương tự nhau.

Ngoài ra, theo TrendForce trong năm 2014 thị trường smartphone toàn cầu cũng đã có những bước tiến triển đầy bất ngờ khi nhà sản xuất smartphone Xiaomi (Trung Quốc) đã tung ra hàng loạt mẫu smartphone có cấu hình cao cấp nhưng giá bán rất rẻ. Thậm chí, trong năm 2014 LG cũng đã bất ngờ tăng tốc ngay tại thị trường Mỹ khi từ nắm giữ 1% thị phần lên 8% thị phần nhờ phần sự thành công của mẫu smartphone LG G3.

  1. Vietnamplus: Sharp bán trụ sở, đóng cửa nhà máy sản xuất tivi LCD

Tập đoàn sản xuất hàng điện tử Sharp của Nhật Bản dự kiến sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất tivi màn hình tinh thể lỏng (LCD) ở phía Bắc Tokyo và bán trụ sở chính của công ty ở thành phố Osaka trong nỗ lực vực dậy hoạt động kinh doanh. Một kế hoạch tái cơ cấu đã được gửi đến các ngân hàng chủ nợ hôm 16/4.

Ước tính lỗ ròng của Sharp trong tài khóa 2014 (kết thúc ngày 31/3 vừa qua), có thể lên tới khoảng 200 tỷ yen (1,68 tỷ USD). Tập đoàn điện tử đang gặp khó khăn này sẽ tìm cách huy động tài chính thêm 225 tỷ yen thông qua việc hợp tác với các ngân hàng.

Sharp cũng có thể sẽ chuyển đổi bộ phận kinh doanh LCD chủ lực thành một công ty con và cắt giảm khoảng 3.000 việc làm ở Nhật Bản và 2.000 việc làm ở nước ngoài.

  1. Vietnamplus: Việt Nam đứng thứ 85 thế giới về chỉ số sẵn sàng kết nối mạng

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, ngày 14/4, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) trụ sở tại Geneva đã công bố Báo cáo toàn cầu năm 2015 về chỉ số sẵn sàng kết nối thông tin toàn cầu (Networked Readiness Index – NRI), trong đó Việt Nam xếp ở vị trí 85 trong tổng số 143 nền kinh tế thế giới, tụt 1 bậc so với năm 2014.

Singapore là nước đứng đầu bảng, bứt lên từ vị trí số 2 năm 2014. Ngoài ra, trong top 10 nước hàng đầu còn có Phần Lan, Thụy Điển, Hà Lan, Na Uy, Thụy Sĩ, Mỹ, Anh, Luxembourg và Nhật Bản. Trung Quốc đứng thứ 62 trong khi Nga tăng 9 bậc lên vị trí thứ 41, Ấn độ tụt 6 bậc từ vị trí thứ 83 năm 2014.

Malaysia xếp thứ 32 (tụt 2 bậc), Thái Lan giữ nguyên vị trí thứ 67, Indonesia tụt 15 bậc, đứng thứ 79 so với thứ 64 hồi năm ngoái, Philippines tăng 2 bậc từ vị trí 78 năm 2014, Lào tăng 12 bậc lên vị trí thứ 97, trong khi đó Campuchia xếp thứ 110.

  1. ICTPress: MobiFone sẽ sớm triển khai 4G LTE ở 8 thành phố trong 2015

Đây là thông tin của Tổng công ty Viễn thông MobiFone được ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Tổng giám đốc cho biết tại Hội nghị triển khai công tác quý II năm 2015 ngày 15/4 của Tổng công ty này.

Theo đó, MobiFone mong muốn mở rộng vùng phủ sóng, triển khai 4G LTE trên băng tần 1800MHz tại 8 thành phố lớn để tăng trưởng data, doanh thu.

Năm 2015 của MobiFone đặt quyết tâm đưa 4G LTE vào các thành phố có mật độ thuê bao cao, trước tiên ở hai thành phố lớn là TP. HCM, Hà Nội và tiếp theo là các thành phố Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Biên Hòa – Thủ Dầu 1. Năm 2016, MobiFone sẽ phát triển LTE trên băng tần mới theo cấp phép của Bộ. Năm 2020, MobiFone kế hoạch tiến lên LTE Advanced 300 MB tại 5 thành phố lớn và sau đó trên toàn quốc, đây là cơ sở xây dựng mạng truy nhập và mạng lõi với dung lượng cao, ông Vinh cho biết.

Được biết, trong quý I, MobiFone đã hoàn thành xây dựng và trình Bộ TT&TT đề án xin cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng (bao gồm cấp mới giấy phép thiết lập mạng, UMTS 900, LTE 1800).

SPT Ngày Nay