10 thông tin bưu chính viễn thông – CNTT đáng chú ý tháng 08/2015

0
652
  1. ICTNews: MobiFone tung ra dịch vụ tin nhắn “lạ” tự xoá sau khi đọc

MobiFone và Công ty Công nghệ MVV Mobile vừa chính thức ra mắt dịch vụ tin nhắn an toàn Safe Text, nội dung tin nhắn sẽ được xóa bỏ trên cả máy người gửi và người nhận sau khi người nhận đọc xong tin nhắn.

Theo MobiFone, đây là dạng dịch vụ “SnapChat cho di động” – tin nhắn mang tính bảo mật cao cho người dùng lần đầu tiên tại Việt Nam và dành riêng cho các thuê bao của MobiFone.

Hệ thống Safe Text System của dịch vụ cho phép người dùng gửi tin nhắn cho nhau dưới dạng USSD, hoàn toàn không lưu lại trên cả thiết bị người gửi và người nhận.  Nội dung tin nhắn sẽ được xóa bỏ trên cả máy người gửi và người nhận sau khi người nhận đọc xong tin nhắn.

Một trong những điểm mạnh của Safe Text là có thể hỗ trợ tất cả các loại điện thoại di động, không yêu cầu người sử dụng phải có điện thoại thông minh.

  1. ICTNews: Trung Quốc khiến thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng chậm lại

Thị trường smartphone toàn cầu vẫn tăng trưởng trong vài năm tới nhưng không thể đạt mức mãnh liệt như trong quá khứ bởi nhu cầu tại Trung Quốc đang chậm lại. Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu IDC, lượng xuất xưởng smartphone năm 2015 tăng 10,4%, đạt 1,44 tỷ thiết bị, thua xa mức 27,% của năm 2014 và cũng thấp hơn mức dự báo 11,3% trước đó của chính IDC.

Theo IDC, đến năm 2019, thị trường sẽ tăng trưởng ở tốc độ thường niên 7,9% và đạt 1,9 tỷ máy riêng trong năm 2019. Công ty cũng dự báo Google Android, nền tảng đang chiếm 81,1% thị phần di động năm 2015, vẫn duy trì vị thế đến năm 2019. Apple iOS dự kiến chiếm 15,6% thị phần năm nay nhưng có thể giảm còn 14,2% khi Microsoft Windows tăng từ 2,6% lên 3,6%.

  1. Thanh Niên: Anh trang bị làn đường có thể sạc cho xe chạy bằng điện

Chính quyền nước Anh hiện đang sẵn sàng để thử nghiệm công nghệ mới trên đường chạy, cho phép các phương tiện di chuyển bằng điện có thể vừa chạy vừa sạc điện, theo CNN.

Theo đó, tiến trình thử nghiệm sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay, các kỹ sư sẽ lắp đặt các thiết bị sạc không dây lên xe chạy thử cũng như trên làn đường này. Các dây cáp sẽ được đặt ẩn dưới lòng đường cao tốc và sinh ra năng lượng trường điện từ. Bên trong làn đường này cũng được lắp đặt hệ thống liên lạc, chính vì thế chúng có thể xác định xe đang tiến đến trong làn đường và bắt đầu tiến trình nạp sạc.

Hiện tại làn đường này vẫn còn trong thử nghiệm nên các lái xe bình thường vẫn chưa được phép sử dụng. Chính phủ Anh cho biết họ đang bỏ ra tương đương gần 17.500 tỉ đồng để thực hiện dự án này trong vòng 5 năm tới.

  1. Thanh Niên: Xuất hiện trình duyệt web trên di động ‘made in Việt Nam’ đầu tiên

Tập đoàn công nghệ MOG (Việt Nam) vừa chính thức trình làng trình duyệt web Yolo, đây cũng là trình duyệt mang thương hiệu Việt đầu tiên.

Theo đó, trình duyệt web Yolo được xây dựng trên nền tảng Chromium, được phát triển riêng với những tính năng dành cho người Việt. Chẳng hạn, Yolo có khả năng tự động tải trang tối ưu khi người dùng sử dụng mạng 3G để lướt web, hỗ trợ tính năng tắt hiển thị ảnh, tắt pop-up… để làm giảm băng thông.

Ngoài ra, trình duyệt Yolo cũng cho người dùng lựa chọn chế độ bảo vệ riêng tư bằng duyệt web ẩn danh, xóa lịch sử cookie, mật khẩu đã lưu trong trường hợp không muốn lưu lại dấu vết của mình trên thiết bị.

Theo MOG, hiện trình duyệt web Yolo đã chính thức có phiên bản miễn phí trên nền tảng Android. Dự kiến, phiên bản dành cho nền tảng iOS sẽ được tung ra thị trường vào tháng 9 tới.

mobiphone

  1. Thanh Niên: Cốc Cốc bất ngờ được tìm kiếm nhiều hơn Google Chrome

Theo thống kê từ công cụ đo lường Keyword Planner của Google, Cốc Cốc khi kết thúc tháng 6 vừa qua đã vượt Google Chrome để trở thành trình duyệt được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam.

Theo số liệu của Google Keyword Planner, kết thúc tháng 6 vừa qua (chỉ tính riêng ở Việt Nam), tổng lượt tìm kiếm Cốc Cốc đã đạt tới con số 554.700 lượt truy vấn, vượt qua Google Chrome với 450.880 lượt truy vấn và Firefox với 249.950 lượt truy vấn.

Được biết, Cốc Cốc là trình duyệt internet khởi nghiệp do người Việt phát triển. Trình duyệt này hiện có 17 triệu người dùng sau 2 năm ra mắt thị trường.

  1. Tuổi Trẻ: Tuần đầu tháng 8: hơn 700 website VN bị tấn công

Theo thống kê từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCert), hơn 700 website tại Việt Nam bị tấn công chỉ trong 7 ngày đầu tiên của tháng 8-2015.

Trong các hình thức bị tấn công, các website tại Việt Nam chủ yếu bị tấn công thay đổi giao diện (deface).

Tính đến ngày 7-8, có 169 trường hợp website khắc phục sự cố, còn lại 188 trường hợp chưa khắc phục. Đặc biệt, trong các trường hợp nêu trên, VNCert ghi nhận 66 tên miền có địa chỉ IP máy chủ đặt tại Việt Nam bị tấn công chiếm quyền điều khiển và thay đổi giao diện do hacker Trung Quốc gây ra.

  1. Vietnamplus: Facebook vẫn là mạng xã hội được người Mỹ dùng nhiều nhất

Theo kết quả khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew công bố ngày 19/8, tính từ tháng 9/2014, khoảng 72% người Mỹ dùng Internet đều sở hữu và sử dụng tài khoản Facebook.

Đây là mức tăng khiêm tốn 1% so với cùng kỳ năm ngoái song vẫn giúp trang mạng xã hội nổi tiếng nhất thế giới vượt qua những đối thủ cạnh tranh khác. Tỷ lệ này cũng cao hơn 5% so với năm 2012.

Xét về khía cạnh nhân khẩu học, Pew cho biết nữ giới là “facebooker” (thuật ngữ chỉ những người dùng facebook) chiếm số đông với 77%. Trong khi đó, 82% là tỷ lệ người truy cập Facebook ở độ tuổi từ 18 đến 29 tuổi.

Hơn 1.900 người Mỹ đã tham gia cuộc khảo sát qua điện thoại này do Trung tâm nghiên cứu Pew tiến hành từ ngày 17/3 đến 12/4.

  1. VnMedia: Việt Nam là một trong 4 nước khu vực Châu Á Thái Bình Dương về tăng trưởng người sử dụng smartphone

Việt Nam là một trong bốn nước (P4) khu vực Châu Á Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng nhanh về người sử dụng điện thoại thông minh. Người dùng Việt Nam vượt xa trung bình của thế giới về mức độ thường xuyên truy cập mạng và ứng dụng bằng di động.

Thông tin được chia sẻ từ báo cáo “Tình hình quảng cáo trên di động tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương” vừa được công bố bởi Opera Mediaworks và Hiệp hội Marketing trên di động. Báo cáo được thực hiện vào Quý 2 năm 2015 dựa trên trên dữ liệu từ 400 triệu người sử dụng Internet của Opera Mediaworks.

Theo báo cáo, mức tiêu thụ lưu lượng ở Việt Nam cao nhất trong khu vực. Cứ mỗi người dùng ở Việt Nam sử dụng 85MB/tháng, gần bằng mức trung bình toàn cầu với 90 MB/tháng.

Việt Nam cũng là quốc gia có lượng người dùng “thường xuyên” cao. Tại Indonesia và Việt Nam, số người truy cập các trang và ứng dụng di động ở mức 5 hoặc hơn 5 ngày/tuần là khá phổ biến, cao hơn trung bình toàn cầu.

Các trang và ứng dụng di động được truy cập thường xuyên nhất thuộc Mạng xã hội. Đứng đầu là Philipines với mức trung bình cao ngang bằng với con số trung bình toàn cầu. Mảng nội dung phổ biến thứ hai là Tin tức và Thông tin, đứng đầu là Việt Nam.

  1. Vietnamplus: Samsung đề xuất dùng vệ tinh cung cấp Internet cho toàn thế giới

Samsung ​mới đưa ra đề xuất tung hàng ngàn vệ tinh nhỏ lên không gian ​để cung cấp Internet siêu nhanh đến 5 tỷ người trên toàn thế giới.

Chủ tịch bộ phận Nghiên cức và Phát triển (R&D) tại Mỹ của Samsung, Farooq Khan, tác giả của bài báo nghiên cứu, cho rằng, dựa trên việc sử dụng điện thoại di động hiện nay, nhu cầu về dữ liệu di động sẽ đạt 1 zettabyte mỗi tháng vào năm 2028.

Thay vì ​kết nối dữ liệu trực tiếp tới điện thoại di động, vệ tinh sẽ kết nối với các trạm ​thu phát sóng di động hoặc điểm truy cập Wi-Fi, sau đó các trạm này sẽ cung cấp kết nối đến các thiết bị di động.

Ông Farooq Khan nhận định dự án chỉ có thể thực hiện sớm nhất là vào khoảng năm 2020.

  1. ICTNews: Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Quyết tâm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT

 “Toàn ngành cần tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới và phát triển, với quyết tâm thực hiện thành công chiến lược tăng tốc “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nói.

Theo Bộ trưởng, từ năm 2005 đến 2015, ngành TT&TT tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế – xã hội và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Lĩnh vực viễn thông đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 40 – 50%. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông năm 2014 đạt gần 305.000 tỷ đồng; nộp ngân sách ước đạt 26.000 tỷ đồng. Hệ thống hạ tầng thông tin truyền dẫn hiện đại công nghệ IP, mạng cáp quang băng rộng, mạng thông tin di động 2G/3G, hệ thống vệ tinh Vinasat 1 và 2 phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và nhiều nước trong khu vực…

Mạng lưới bưu chính hiện có trên 12.600 điểm phục vụ, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,82 km/điểm; 91,7% số xã trong cả nước có báo Nhân dân đến trong ngày, góp phần cung cấp các dịch vụ bưu chính cơ bản phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước và nhu cầu thông tin của các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân.

SPT Ngày Nay