10 thông tin bưu chính viễn thông – CNTT đáng chú ý tháng 05/2015

0
808
  1. ICTNews: Việt Nam sẽ có thể sử dụng Google Maps và xem YouTube không cần internet

Trong quý 3/2015, Google sẽ ra mắt tính năng sử dụng Google Maps và điều hướng bằng giọng nói mà không cần kết nối Internet. Ngoài ra, Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia được phép lưu video YouTube để xem offline trong vòng 48 tiếng.

Ngoài ra, Google cũng có những bước tiến lớn trong việc tối ưu hóa việc sử dụng dữ liệu trên trình duyệt Chrome. Gã khổng lồ tìm kiếm tuyên bố, công cụ mới này sẽ giảm lượng tiêu thụ dữ liệu xuống 80%.

  1. Tuổi Trẻ: Từ 1-7-2016, thu hồi điện thoại, máy tính bảng hết hạn sử dụng

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ vừa công bố, bắt đầu từ 1-7-2016 sẽ thu hồi và xử lý một số sản phẩm thiết bị điện, điện tử thải bỏ.

Với phương tiện giao thông là môtô, xe máy các loại, ôtô các loại thải bỏ sẽ bị thu hồi và xử lý từ ngày 1-1-2018.

Quyết định nêu rõ nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam, thiết lập điểm hoặc hệ thống các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ…

  1. ICTNews: Viettel gia nhập Liên minh viễn thông Qorus

Ngày 25/5/2015, Viettel chính thức trở thành thành viên thứ 10 của Liên minh viễn thông Qorus, khiến nó trở thành một trong những liên minh viễn thông lớn nhất toàn cầu. Thuê bao Viettel sẽ có cơ hội sử dụng gói cước data đặc biệt khi chuyển vùng quốc tế khi nếu sử dụng mạng di động nằm trong liên minh.

Tiền thân của Liên minh Qorus là AMI – Liên minh Di động đầu tiên của Châu Á – được thành lập ngày 23/04/2004, có trụ sở tại Bangkok – Thái Lan. Đến tháng 6/2014, AMI đã tái cấu trúc lại thành Liên minh Qorus có trụ sở tại Malaysia bao gồm 10 thành viên/10 quốc gia: Smartone (Hongkong), Smartone (Macau), Celcom (Malaysia), Idea (India), M1 (Singapore), XL (Indonesia), Smart (Cambodia), Sun (Philippines), Dialog (Sri Lanka), và Robi (Bangladesh). Liên minh Qorus có chức năng tăng cường sức mạnh tập thể, vùng phủ và chất lượng dịch vụ của các mạng thành viên thông qua hoạt động chuyển vùng quốc tế.

  1. Thanh Niên: Tin tặc tại Trung Quốc tấn công không gian mạng VN

Một nhóm tin tặc với biệt danh APT 30, đặt tại Trung Quốc (TQ), đã tấn công không gian mạng VN và các nước Đông Nam Á trong suốt 10 năm. Thông tin khá “sốc” này được Fire Eye – công ty bảo mật hàng đầu chuyên ngăn chặn các cuộc tấn công trình độ cao trên không gian mạng của Mỹ – công bố chiều qua (25.5) tại Hà Nội.

 “Phân tích các mã độc của nhóm APT 30 sử dụng cho thấy phương pháp phát triển mã độc một cách bài bản, chuyên nghiệp giống như phương pháp vận hành của các công ty kinh doanh công nghệ – thiết kế riêng để tiếp cận trực tiếp các lĩnh vực như ngoại giao, chính trị, báo chí và khu vực kinh tế tư nhân mà nhóm này nhắm tới. Mục đích chiếm đoạt thông tin phục vụ nhu cầu của chính phủ về Đông Nam Á từ kinh tế, chính trị, các vấn đề quân sự, tranh chấp lãnh thổ”, báo cáo của Fire Eye nêu rõ.

Điều đặc biệt nguy hiểm, xu hướng tấn công của nhóm tin tặc này đang tăng lên. Fire Eye cảnh báo kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 13 tại VN cũng là mục tiêu tấn công của nhóm này bên cạnh mục tiêu là Chính phủ, các nhà báo, tổ chức và doanh nghiệp. Phương thức của chúng là dùng mã độc giấu trong các đường link, thư điện tử… để che mắt người dùng. Khi nhấn vào đường link về scandal của một người mẫu hoặc thông tin nhạy cảm, lập tức máy tính của nạn nhân bị kết nối với phần mềm điều khiển từ kẻ tấn công.

Sau 10 năm tổ chức tấn công, Fire Eye khẳng định nhóm tin tặc này đã thu thập được rất nhiều thông tin nhạy cảm hướng đến kinh tế, quân sự. Điều đáng nói, rất nhiều quốc gia vẫn không biết mình đang bị tấn công trong suốt thời gian qua.

Internet Laptop

  1. VnExpress: Điện thoại Bphone ra mắt, mỏng 7,5 mm

Sau nhiều tháng chờ đợi, smartphone đầu tiên của Bkav cũng đã trình làng với màn hình Full HD 5 inch, mỏng 7,5 mm, công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0.

Bkav khẳng định smartphone của họ có kiểu dáng, cấu hình không thua kém thiết bị của Apple, Samsung. Bphone là kết quả của dự án sản xuất smartphone cao cấp đầu tiên của Bkav, bắt đầu từ năm 2010 với vốn đầu tư hàng triệu USD. Sản phẩm có màn hình Full HD 5 inch do Sharp sản xuất, camera với đèn flash kép và lớp kính sapphire bảo vệ ống kính, chip Qualcomm Snapdragon, RAM của Toshiba… Đây cũng là những nhà cung cấp linh kiện cho Apple, Samsung… Bkav là nhà sản xuất đầu tiên ở Đông Nam Á ký hợp đồng trực tiếp sử dụng dòng chip cao cấp của Qualcomm. Máy dự kiến sẽ có giá khoảng 13 triệu đồng và sẽ được bán theo đợt qua mạng.

  1. Thanh Niên: Microsoft ‘hăm he’ bỏ 7 tỉ USD mua BlackBerry

Theo thông tin từ trang MobileBurn, Microsoft là công ty mới nhất muốn tham gia vào việc mua lại hãng điện thoại BlackBerry.

Theo đó, Microsoft đang sẵn sàng chi ra khoảng 7 tỉ USD để thâu tóm BlackBerry. Việc mua lại nhãn hàng “dâu đen” này là nhằm củng cố vị thế mới trong ngành di động của hãng, khi BlackBerry đang nắm giữ trong tay rất nhiều bằng sáng chế liên quan đến di động.

Trước Microsoft, đã có hàng loạt hãng công nghệ tỏ ý muốn mua BlackBerry như: Xiaomi, Huawei và Lenovo. Tuy nhiên, Microsoft được đánh giá là có lợi thế hơn nhờ danh tiếng và thương hiệu của mình.

Hiện nay, tình hình kinh doanh smartphone của BlackBerry không đạt được kỳ vọng, hai dòng sản phẩm mới nhất của nhãn hàng này là BlackBerry Passport và BlackBerry Classic có doanh số thấp.

  1. Thanh Niên: Triển khai gọi liên thông tổng đài 113, 114 và 115 tại TP.HCM

Từ ngày 21.5, khi người dân TP.HCM gặp các tình huống nào liên quan đến an ninh trật tự, hỏa hoạn hay cấp cứu y tế sẽ không còn lo ngại về việc bấm lộn các số khẩn cấp 113, 114, 115, do các đầu số này hiện đã được liên thông với nhau.

Theo đó, khi người dân muốn gọi cứu hỏa nhưng bấm nhầm vào số 113, thì tổng đài tiếp nhận sẽ có nhiệm vụ kết nối đến tổng đài 114 để tiếp nhận thông tin của người báo tin. Khi này, người báo không cần phải bấm gọi lại số 114.

TP.HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai hệ thống kết nối liên thông tổng đài khẩn cấp 113, 114, 115 để đảm bảo các thông tin sự cố, tai nạn người dân thông báo sẽ kịp thời chuyển đến các cơ quan chức năng nhằm nâng hiệu quả công tác tiếp nhận và tổ chức, phối hợp thực hiện cứu nạn, cứu hộ, qua đó góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

  1. Vietnamplus: Ứng dụng Zalo của VNG chính thức cán mốc 30 triệu người dùng

Tin từ VNG ngày 20/5 cho biết, ứng dụng Zalo của đơn vị này chính thức đạt 30 triệu người dùng cùng 400 triệu tin nhắn trao đổi qua hệ thống mỗi ngày.

Như vậy, chỉ sau 6 tháng, Zalo đã tăng trưởng từ 20 triệu lên 30 triệu người dùng.

Đại diện của Zalo cho hay, đơn vị này tiếp tục chú trọng nhất ở khâu hoàn thiện sản phẩm và hạ tầng kỹ thuật để duy trì ưu điểm nhanh và ổn định của sản phẩm.

Ngoài ra, Zalo sẽ mở nền tảng cho các đối tác thứ ba, tuy nhiên chỉ ưu tiên tích hợp các dịch vụ thiết thực với đời sống hàng ngày của người dùng như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, thông tin tiện ích, ẩm thực, mua sắm…

  1. ICTNews: Việt Nam xếp thứ 99 về tốc độ Internet

Theo báo cáo mới nhất của Akamai, tốc độ Internet trung bình tại Việt Nam trong quý IV/2014 là 2,7 Mb/s, xếp thứ 99 trên thế giới.

Khi xét về tốc độ Internet tối đa, Việt Nam cũng chiếm vị trí thứ 99 trong báo cáo của Akamai, với tốc độ Internet tối đa đạt 17,3 Mb/s, tăng 4,5% so với quý trước và tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở khả năng kết nối băng rộng tốc độ cao (>10 Mb/s), Việt Nam không được xếp hạng do lượng người dùng chưa đạt 1%; trong khi đó xét về tốc độ băng rộng (>4 Mb/s), Việt Nam xếp thứ 87 với tỷ lệ sử dụng đạt 19%, tăng 33% so với quý trước và tăng 590% so với cùng kỳ năm ngoái.

Akamai cho biết quốc gia đang đứng đầu về tốc độ Internet trên thế giới là Hàn Quốc với 22,2 Mb/s, tiếp theo là vùng lãnh thổ Hong Kong với 16,8 Mb/s. Một quốc gia châu Á khác cũng nằm trong top 10 nước có tốc độ Internet cao nhất là Nhật Bản, với kết nối đạt 15,2 Mb/s. Các quốc gia tại châu Âu là những nước thống trị top 10, với những cái tên như Phần Lan (12,1 Mb/s), cộng hòa Séc (12,3 Mb/s), Ailen (12,7 Mb/s), Latvia (13 Mb.s), Hà Lan (14,2 Mb/s), Thụy Sỹ (14,5 Mb/s), và Thụy Điển (14,6 Mb/s).

  1. ICTNews: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng sẽ tắt sóng truyền hình analog bắt đầu từ 1/1/2016

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã đồng ý với đề xuất sẽ thực hiện tắt sóng truyền hình analog theo lộ trình, thay vì tắt sóng cùng lúc như kế hoạch trước đây. Theo đó, tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam sẽ tắt sóng kênh truyền hình analog theo lộ trình từ 1/7 cho đến 31/10/2015. Tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Hải Phòng sẽ tắt sóng các kênh truyền hình analog theo lộ trình từ 1/1 đến hết 31/5/2016.

Việc thay đổi phương thức tắt sóng truyền hình analog từ “cứng” sang “mềm” nhằm mục đích để thúc đẩy cho người dân có thời gian để mua sắm đầu thu số DVB-T2. Đồng thời các địa phương có thêm thời gian chuẩn bị thủ tục đấu thầu và mua sắm đầu thu số DVB-T2 để trợ cấp cho người nghèo. Tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam có khoảng 64.540 hộ nghèo cần được trợ cấp đầu thu số DVB-T2. Trong đó, có 21.329 hộ được hỗ trợ từ nguồn Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích, số hộ còn lại sẽ được Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam trích kinh phí địa phương hỗ trợ.

SPT Ngày Nay

[fblike layout=”button_count” show_faces=”true” action=”like”][googleplusone size=”small”][tweet layout=”horizontal”]