10 thông tin bưu chính viễn thông – CNTT đáng chú ý tháng 10/2015

0
694
  1. Thanh Niên: Xuất khẩu điện thoại tăng trên 6 tỉ USD

Số liệu cập nhật mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, đến ngày 15.10, tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại đạt 24,322 tỉ USD, tăng gần 6,2 tỉ USD so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức tăng xuất khẩu điện thoại cao nhất từ trước đến nay. Con số xuất khẩu ấn tượng này được xác định đến từ các nhà đầu tư nước ngoài là Samsung và Microsoft (trước đây là nhà máy của Nokia Việt Nam).

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, đến hết ngày 15.10, VN có 24 nhóm hàng xuất khẩu đạt giá trị kim ngạch trên 1 tỉ USD. Trong đó, ngoài mặt hàng điện thoại như nói trên, xuất khẩu dệt may đạt kim ngạch đứng thứ nhì, đạt xấp xỉ 19 tỉ USD, tăng hơn 1,5 tỉ USD so với cùng kỳ. Kế đến là sản phẩm linh kiện điện tử đạt gần 12 tỉ USD, giày dép đạt trên 9,1 tỉ USD…

  1. Vietnamplus: Việt Nam nằm trong top 10 nước đảm bảo an ninh mạng ở khu vực

Ngày 26/10, Trung tâm chính sách mạng quốc tế thuộc Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI) đã công bố bảng xếp hạng mức độ đảm bảo an ninh mạng trước các cuộc tấn công của tin tặc năm 2015 ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam ở vị trí thứ 9, sau Trung Quốc.

Trong bảng xếp hạng này, đứng vị trí hàng đầu trong việc đảm bảo an ninh mạng là Mỹ, tiếp đó lần lượt là Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Australia đã bị tụt từ vị trí thứ 2 năm ngoái xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng năm nay về khả năng tự bảo vệ trước các vụ tấn công của tin tặc. Tiếp sau Australia là New Zealand và Malaysia. Nằm trong top 10 nước đảm bảo an ninh mạng tốt nhất khu vực còn có Brunei, sau Việt Nam.

  1. ICTNews: Nhà mạng khẳng định giá cước 4G sẽ không thay đổi so với 3G

Các doanh nghiệp Viettel, VNPT đều khẳng định đã sẵn sàng triển khai 4G, đồng thời giá cước 4G sẽ không thay đổi so với 3G.

VNPT dự kiến chỉ khác nhau về tốc độ download, còn giá cước data sẽ không đổi so với 3G, không phân biệt 3G và 4G.Ông Nguyễn Nam Long cho rằng, khi tốc độ tăng thì dung lượng sử dụng nhiều hơn, qua đó doanh thu sẽ nhiều hơn. Người dùng chấp nhận trả tiền dung lượng nhiều hơn, còn giá bình quân trên dung lượng thì giống nhau, không phân biệt 2G, 3G hay 4G.

Còn đối với Viettel, trao đổi với báo giới gần đây, ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng Giám đốc Viettel cũng đã lên tiếng khẳng định giá cước 4G của nhà mạng này khi triển khai cung cấp thực tế ra thị trường sẽ không thay đổi so với mạng 3G.

  1. Pháp luật TP.HCM: Chính phủ muốn phủ sóng thông tin trên Facebook

Facebook có tên gọi “Thông tin Chính phủ” là thử nghiệm chính thức nhằm đưa thông tin hoạt động của Chính phủ (CP) rộng rãi hơn trên Internet – Tổng giám đốc Cổng thông tin điện tử CP Vi Quang Đạo đã xác nhận nội dung này.

Theo ông, những thông tin đưa lên Facebook chủ yếu là thông cáo báo chí, thông tin về chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó thủ tướng cũng như một số hoạt động của CP.  Lâu nay, những thông tin này vẫn được gửi mail cho báo chí nhưng các báo chỉ khai thác một phần theo nhu cầu của mình.

Để thông tin rộng rãi hơn tới cộng đồng facebooker và trên Internet, chinhphu.vn đưa toàn văn các văn bản này lên Facebook cho bất cứ ai cũng có thể theo dõi.

“Chúng tôi đã làm việc với đại diện Facebook tại VN để tìm hiểu các ứng dụng trên mạng xã hội này. Tới đây, tùy vào kết quả thử nghiệm, chinhphu.vn sẽ lập dự án, hợp tác chính thức với Facebook để khai thác ứng dụng này để truyền thông cho CP”, ông Đạo nói.

  1. Vietnamplus: Doanh số bán smartphone toàn cầu tăng 9,1% trong quý 3

Hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu TrendForce vừa công bố báo cáo cho biết doanh số bán smartphone toàn cầu trong quý 3 đã tăng 9,1% so với quý trước đó, lên 332 triệu chiếc. Theo báo cáo trên, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc dẫn đầu về doanh số bán với 150 triệu chiếc, tăng 16,3% so với quý 2.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Avril Wu tại TrendForce, trong bối cảnh kinh tế thế giới được dự báo sẽ giảm tốc trong nửa cuối năm nay, doanh số bán điện thoại dự kiến cũng sẽ yếu cho đến giữa năm 2016.

TrendForce dự báo doanh số bán smartphone toàn cầu có thể tăng 9,3% trong năm 2015 và 7,7% trong năm 2016.

tenmienviet

  1. Tuổi Trẻ: Giải quyết tranh chấp tên miền phù hợp thông lệ quốc tế

Giải quyết khiếu nại, tranh chấp tên miền “.vn” sẽ bảo đảm phù hợp thông lệ quốc tế, thực tiễn phát triển của Việt Nam và tăng cường tính minh bạch.

Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Thông tin – truyền thông (TT-TT) Phạm Hồng Hải tại hội thảo “Giải quyết khiếu nại, tranh chấp về tên miền và sở hữu trí tuệ” diễn ra ngày 15-10.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Hồng Hải cho biết thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục xây dựng các chính sách, quy định về Internet, đặc biệt về giải quyết khiếu nại, tranh chấp tên miền “.vn” bảo đảm phù hợp thông lệ quốc tế, thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam và tăng cường tính minh bạch đối với pháp luật về viễn thông, công nghệ thông tin nói chung và những quy định về tên miền Internet nói riêng.

  1. ICTNews: Thương hiệu Viettel, MobiFone, VinaPhone hiện có giá trị bao nhiêu?

Tại diễn đàn Vietnam Brand Matters vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Samir Dixit, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Brand Finance (hãng định giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh) đã công bố danh sách và trị giá của 50 thương hiệu hàng đầu có cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Theo đó, Vinamilk đã vượt trên tất cả các thương hiệu khác để đứng đầu danh sách với giá trị hơn 1,1 tỷ USD, gần gấp đôi thương hiệu đứng thứ hai là Viettel Telecom (580 triệu USD).

Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đứng thứ tư với trị giá thương hiệu 306 triệu USD, FPT Corp 239 triệu USD xếp thứ 6, VinaPhone đứng thứ 8 với 193 triệu USD và Thegioididong.com 102 triệu USD đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng.

  1. Vietnamplus: Việt Nam ở trong tốp 10 nước hấp dẫn nhất về gia công phần mềm

Tại Lễ khai mạc “Ngày hội Công nghệ thông tin Việt Nam-Nhật Bản 2015” tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 14/10, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết Việt Nam đang đứng thứ 10 trong số các quốc gia hấp dẫn nhất về gia công phần mềm.

Đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển và được Việt Nam đặc biệt ưu đãi đầu tư trong thời gian tới.

Hiện ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam thu hút nguồn nhân lực hơn 400.000 lao động, riêng lĩnh vực công nghiệp phần mềm có khoảng 4.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Một trong những thị trường lớn của doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực công nghiệp phần mềm Việt Nam là Nhật Bản.

Theo Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), hầu hết các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đều có doanh thu tăng mạnh khi có các hoạt động gia công, xuất khẩu phần mềm sang thị trường Nhật Bản.

  1. Tuổi Trẻ: Ngành viễn thông đóng thuế nhiều nhất VN

Ngày 13-10, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), báo VietNamNet và tạp chí Thuế (Tổng cục Thuế) đã công bố Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất VN năm 2015 (V1000).

Theo đó, top 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2015 đứng đầu là Viettel, tiếp theo là Tổng công ty Khí VN, MobiFone, Tập đoàn Dầu khí VN, Ngân hàng Công thương, Công ty Honda VN, Vinamilk, Samsung, Unilever VN, Ngân hàng Ngoại thương VN…

Phân tích sâu hơn, báo cáo V1000 cho thấy ngành viễn thông – tin học – công nghệ thông tin đóng góp lớn nhất trong bảng xếp hạng V1000 dù không phải là ngành có số lượng doanh nghiệp xuất hiện trong bảng xếp hạng nhiều nhất, chỉ 4,6%.

Tuy nhiên mức đóng góp của số doanh nghiệp này lại chiếm tới khoảng 18% tổng số thuế V1000 đóng góp. Xếp vị trí thứ hai là ngành tài chính, với 76 doanh nghiệp có tên trong bảng xếp hạng, đóng góp khoảng 14%. Tiếp theo là ngành thực phẩm, đồ uống, thuốc lá với con số lên đến 110 doanh nghiệp, đóng góp hơn 11%.

  1. ICTNews: Pepsi xác nhận sắp ra mắt smartphone

Không lâu sau khi xuất hiện một tin đồn từ Trung Quốc cho biết Pepsi chuẩn bị tham gia thị trường smartphone, hãng đồ uống vừa lên tiếng xác nhận thông tin trên. “Máy sẽ chỉ bán ở Trung Quốc và Pepsi chỉ cấp bản quyền thương hiệu cho sản phẩm tương tự như các phụ kiện và quần áo mang thương hiệu Pepsi hiện nay”, đại diện công ty cho biết trên trang Reuters.

Với việc Pepsi sẽ không trực tiếp sản xuất điện thoại, hãng cũng im hơi lặng tiếng về cấu hình sản phẩm. Tuy nhiên, theo nguồn tin của trang Sina (Trung Quốc), smartphone mang thương hiệu Pepsi sẽ có tên gọi P1 và  thuộc phân khúc tầm trung. Máy có màn hình 5,5 inch độ phân giải 1.080p, chip xử lý 1,7 GHz, 2 GB RAM, 16 GB bộ nhớ trong, camera sau 13 MP cùng camera trước 5 MP. Máy chạy nền tảng Android 5.1 (Lollipop), có giá bán 205 USD khi lên kệ vào ngày 20/10 tới đây.

SPT Ngày Nay