10 thông tin bưu chính viễn thông – CNTT đáng chú ý tháng 03/2015

0
736
  1. Tuổi Trẻ: LG khai trương tổ hợp công nghệ quy mô lớn tại Hải Phòng

Ngày 27-3, Công ty LG Electronics khai trương tổ hợp công nghệ tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng, quy mô lớn nhất trong các nhà máy của LG tại khu vực Đông Nam Á.

Đây là tổ hợp nhà máy có quy mô lớn nhất trong khu vực của LG với diện tích 800.000m2, tập trung sản xuất, lắp ráp các sản phẩm công nghệ cao như TV, điện thoại di động, máy giặt, điều hòa, máy hút bụi, các thiết bị kỹ thuật số cho ô tô, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển của LG trên toàn cầu.

Tổ hợp công nghệ LG – Hải Phòng được xây dựng dựa trên gói đầu tư 1,5 tỉ USD của LG và những nhà cung cấp chính của LG trong thời gian 15 năm.

  1. Thanh Niên: Năm 2016 sẽ cấp phép mạng 4G

Sáng 26.3, Hội thảo quốc tế 4G LTE đã diễn ra tại Hà Nội, có nội dung bàn đến các cơ chế, chính sách phát triển mạng 4G. Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cho biết theo lộ trình đã được phê duyệt, trong năm 2014, Bộ TT-TT đã cho các doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ 4G LTE ở một số băng tần.

Đầu tháng 3.2015, Bộ trưởng Bộ TT-TT đã ký ban hành Thông tư cho phép triển khai 4G LTE ở cả băng tần 1800 MHz mà hiện các doanh nghiệp đang dùng cho 2G. Thứ trưởng Thắng cho biết trong năm 2015, các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ tiến hành thử nghiệm băng tần 1800 MHz và đến đầu năm 2016 cơ quan quản lý sẽ tiến hành cấp phép chính thức 4G dưới hình thức đấu thầu.

  1. ICTNews: Thủ tướng bổ nhiệm ông Trần Mạnh Hùng làm Chủ tịch VNPT

Ngày 23/3/2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định bổ nhiệm có thời hạn ông Trần Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT).

Ông Trần Mạnh Hùng sinh năm 1959 và bắt đầu làm việc tại VNPT từ năm 1981. Ông Trần Mạnh Hùng đã từng làm việc tại Công ty Viễn thông Quốc tế, Ban Viễn thông của VNPT và được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc VNPT từ năm 1999. Đến năm 2007, VNPT thay đổi mô hình tổ chức thì ông Hùng giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên của VNPT và Giám đốc Viễn thông Hà Nội.

Ông Trần Mạnh Hùng được đánh giá là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của VNPT và được giới truyền thông nhận định là con người có tính cách cởi mở và có tầm nhìn. Ông cũng được các đối thủ của VNPT đánh giá cao.

  1. ICTNews: Sẽ yêu cầu nhà mạng giảm cước tin nhắn quảng cáo để chống tin rác

Cục Viễn thông (BộTT&TT) cho biết, các mạng di động đang đưa ra mức giá cho tin nhắn quảng cáo tương đối cao là 600 đồng/tin nhắn. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã sử dụng các dịch vụ nhắn tin quảng cáo rác gây nên bức xúc trong xã hội.

Do đó, Bộ TT&TT cho biết sẽ đưa ra nhiều phương án quyết liệt hơn để quyết tâm ngăn chặn vấn nạn này. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cũng cho rằng, doanh nghiệp viễn thông vẫn là đối tượng có trách nhiệm (và quyền) chặn tin nhắn rác một cách trực tiếp. Tuy nhiên, trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ đưa ra tiêu chí để chặn tin nhắn rác cũng như danh sách các số điện thoại, các từ khóa cần chặn. Danh sách này được cập nhật thường xuyên theo tình hình thực tế.

Cục Viễn thông cho biết, ngoài những biện pháp hành chính, kỹ thuật, Cục đã tính đến các biện pháp kinh tế là yêu cầu nhà mạng giảm giá SMS quảng cáo để cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo sẽ sử dụng dịch vụ quảng cáo hợp pháp của nhà mạng thay vì chọn gửi tin nhắn rác như hiện nay.

  1. Vietnamplus: Yahoo sẽ rút hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc Đại lục

Yahoo Inc có kế hoạch rút hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc Đại lục trong năm nay, sau khi “gã khổng lồ công nghệ” này thông báo sẽ đóng cửa trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Bắc Kinh.

Nguồn tin trong ngành cho biết quyết định trên của Yahoo có thể sẽ làm mất khoảng 300 việc làm ở Trung Quốc Đại lục và số nhân viên ở đây, phần lớn là kỹ sư, sẽ phải rời vị trí làm việc vào cuối tháng này.

Động thái trên của Yahoo không làm giới chuyên gia trong ngành ngạc nhiên trong bối cảnh công ty này đang chịu sức ép gia tăng từ các cổ đông hối thúc giảm chi phí và cải thiện lợi nhuận.

Kể từ cuối năm 2013, Yahoo đã bắt đầu giảm quy mô dịch vụ ở Trung Quốc Đại lục. Hai cơ sở nghiên cứu và phát triển khác của Yahoo ở California (Mỹ) và Bengaluru (Ấn Độ) cũng đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm việc làm trong những tháng gần đây.

  1. ICTNews: Điện thoại Android sẽ tự khóa khi rời khỏi tay người dùng

Google sắp tung ra tính năng bảo mật “on-body detection” cho phép smartphone Android tự động khóa lại khi người dùng không cầm máy trên tay hay bỏ máy trong túi quần/áo của mình.

Một điểm thú vị khác của tính năng này đó là khi smartphone đang mở khóa và bạn đang cầm nó trên tay cũng như để máy trong túi quần/áo, máy sẽ luôn luôn ở chế độ mở. Trước đây, cho dù người dùng có đang giữ máy trên tay đi chăng nữa, thì tùy vào thiết lập trong phần Settings, điện thoại vẫn sẽ tự động khóa sau một khoảng thời gian bạn không dùng đến.

Theo nguồn tin, tính năng “on-body detection” không nhận diện được từng cá nhân cụ thể và chỉ biết được rằng hiện máy đang được cầm trong tay/bỏ trong túi hay không. Điều này có nghĩa là khi bạn trao máy từ tay mình cho người khác, “on-body detection” không hoạt động và máy vẫn sẽ ở trạng thái mở khóa.

  1. Tuổi Trẻ: Mạng Beeline sáp nhập Viettel tại Campuchia

Trong thông cáo mới nhất, mạng Beeline Campuchia cho biết từ ngày 24-3 sẽ bắt đầu sáp nhập với mạng Metfone của Viettel.

Tháng 4-2012, thương hiệu mạng Beeline rút khỏi thị trường Việt Nam sau khi Tập đoàn VimpelCom bán toàn bộ cổ phần đầu tư trong liên doanh GTel Mobile. Liên doanh này thành lập năm 2009 giữa Tổng công ty Viễn thông Toàn Cầu GTel của Việt Nam và Tập đoàn VimpelCom (Nga).

Về phía Viettel, Tập đoàn Viễn thông quân đội đã đạt mức doanh thu 197.000 tỉ đồng trong năm 2014, tăng trên 20% so với mức tăng trưởng chung của các doanh nghiệp. Và là doanh nghiệp chiếm tới 12% doanh thu và 23% lợi nhuận của toàn bộ gần 1.000 doanh nghiệp nhà nước.

Về đầu tư nước ngoài, Viettel đã khai trương thêm dịch vụ tại hai nước Peru và Cameroon, nâng tổng số đầu tư nước ngoài lên chín quốc gia. Tổng doanh thu nước ngoài đạt 1,2 tỉ USD, mang về 278 triệu USD lợi nhuận.

  1. Thanh Niên: Microsoft sẽ đưa trợ lý ảo Cortana lên iOS và Android

Theo nguồn tin của Reuters, Microsoft đang tiến hành phát triển một ứng dụng chạy độc lập trên hai nền tảng di động iOS và Android, với khả năng đem trợ lý ảo thông minh Cortana lên hai nền tảng này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, lãnh đạo mảng Microsoft Research – ông Eric Horvitz, tiết lộ rằng phiên bản Cortana cải tiến sắp được tung ra sẽ có thêm những tính năng độc đáo mới, chẳng hạn như có thể đọc và hiểu email của người dùng, “trí tuệ nhân tạo” trên Cortana cũng sẽ thông minh hơn để giúp người dùng làm được nhiều công việc hơn so với hiện nay.

  1. ICTNews: Ứng dụng OTT của Mỹ ra mắt người dùng Việt Nam

VoxyPAD là ứng dụng OTT hỗ trợ hệ điều hành Android, iOS, Windows cho phép từ hai hoặc nhiều người đang thực hiện cuộc gọi thoại, video hoặc chat có thể ghi chú, vẽ lên hình ảnh, đánh dấu lên tập tin word cần lưu ý…, sau đó chia sẻ cho người khác cùng xem nhưng không gây gián đoạn cuộc gọi.

Ứng dụng VoxyPAD do Tập đoàn Delaware (trụ sở tại Silicon Valley, California, Mỹ) phát triển, đây là công ty có tới 2/3 nhân viên là người Việt. Ứng dụng VoxyPAD được đưa vào thử nghiệm từ tháng 1/2014, sau đó chính thức tung ra thị trường từ tháng 12/2014.

Theo đại diện VoxyPAD, hiện nay người dùng Internet đã quá quen thuộc với các ứng dụng như Viber, Skype hay Facebook Messenger dành cho gọi điện, nhắn tin và sử dụng iCloud, Dropbox để lưu trữ hình ảnh, dữ liệu… VoxyPAD ra đời là để kết hợp các tính năng trên trong một ứng dụng, đáp ứng nhu cầu tương tác cùng lúc giữa hai người hoặc một nhóm người với nhau trong giao tiếp di động.

Ứng dụng này không chỉ hữu ích cho các cuộc giao tiếp hàng ngày mà còn ứng dụng vào giáo dục trực tuyến, họp voice/video ở doanh nghiệp, các dịch vụ khách hàng, tư vấn y tế trực tuyến…

Hiện tại, người dùng  có thể sử dụng miễn phí ứng dụng tại địa chỉ http://www.voxypad.com/

  1. VnExpress: Viettel đặt mục tiêu vào top 10 hãng viễn thông thế giới

Tập đoàn này kỳ vọng tăng gấp đôi doanh thu trong vòng 5 năm tới lên mức 400.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Viettel báo cáo với Thủ tướng về mục tiêu này trong buổi làm việc ngày 11/3. Trong năm 2015, tập đoàn phấn đấu đạt doanh thu 230.000 tỷ đồng, tăng lợi nhuận và năng suất 15%. Dài hạn hơn, doanh nghiệp muốn duy trì đà tăng trưởng để tăng gấp đôi doanh thu vào năm 2020, đầu tư ra 30-35 nước và vào top 10 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới.

“Mục tiêu của Viettel là chuyển mô hình từ một nhà cung cấp dịch vụ sang mô hình nghiên cứu – sản xuất, trở thành doanh nghiệp toàn cầu”, Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng nói. Tập đoàn dự kiến chi 200-400 triệu USD cho nghiên cứu – phát triển, sáng tạo công nghệ…

Hiện nay, ngoài 2 trụ cột viễn thông và đầu tư ra nước ngoài, Viettel đang chuyển hướng đầu tư cho nghiên cứu – sản xuất các thiết bị công nghệ cao và thiết bị thông minh.

Đánh giá cao định hướng này, Thủ tướng đồng ý xem xét cấp khoảng 100 ha đất trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc để Viettel có mặt bằng xây dựng và triển khai các cơ sở nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao trong tương lai. Người đứng đầu Chính phủ cũng cho phép tập đoàn tiếp tục thực hiện cơ chế khoán quỹ lương, tự chủ về tiền lương nhằm thu hút và phát huy hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao.

SPT Ngày Nay

[fblike layout=”button_count” show_faces=”true” action=”like”][googleplusone size=”small”][tweet layout=”horizontal”]