Cách kiểm tra dịch vụ giá trị gia tăng tránh bị trừ tiền vì những dịch vụ không sử dụng

0
561
Các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn và thường có tính cước phí. Vậy khách hàng làm thế nào để kiểm tra các dịch vụ giá trị gia tăng mình đang sử dụng và biết được số tiền trả cho các dịch vụ đó?

Các dịch vụ giá trị gia tăng (Value Added Service – VAS) trên điện thoại là những dịch vụ cung cấp tiện ích cho người sử dụng, bên cạnh tính năng nghe – gọi thông thường, ví dụ như: nhạc chờ, nhạc chuông, thông báo cuộc gọi nhỡ, game… Những dịch vụ này mang lại khá nhiều lợi ích cho khách hàng. Chẳng hạn, với dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ, kể cả khi người dùng tắt máy thì vẫn biết được ai đã gọi điện cho mình.

Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện tình trạng một số dịch vụ được đăng ký mà chủ thuê bao không biết và cho rằng đó là những dịch vụ ngầm do nhà mạng “móc túi” khách hàng.

Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, một số nhà mạng cho biết, khi lướt web, khách hàng có thể vô tình ấn nhầm đường link dẫn tới việc đăng ký dịch vụ VAS mà không hề hay biết. Hoặc khách hàng đã đăng ký nhưng không gửi tin nhắn hủy khiến dịch vụ tiếp tục được duy trì.

Ngay từ khi tình trạng này được phát hiện từ cách đây vài năm, các nhà mạng đã thường xuyên khuyến cáo khách hàng như: không ấn vào các đường link lạ, kiểm tra các gói cước mình đang sử dụng,…

Một số nhà mạng cũng đưa thêm các công cụ bảo vệ khác. Ví dụ như VinaPhone, từ năm 2017 đã đưa ra công cụ bảo vệ “kép” – xác nhận tin nhắn (SMS) cho khách hàng. Cụ thể, sau khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng của VinaPhone (qua bất kỳ kênh nào) thì dịch vụ chưa được kích hoạt ngay. Thay vào đó, hệ thống sẽ gửi tới khách hàng một tin nhắn yêu cầu người dùng đồng ý xác nhận sử dụng dịch vụ. Và chỉ khi nhận được tin nhắn xác nhận lần thứ 2 của khách hàng, dịch vụ mới được kích hoạt.

Với việc đưa ra các quy định chặt chẽ này của nhà mạng nên tình trạng trừ tiền dịch vụ VAS được giảm mạnh trong thời gian qua và hạn chế các phản ánh cũng như khởi kiện của khách hàng. Như vậy, sự chủ động của khách hàng kết hợp với các biện pháp “mạnh tay” của nhà mạng sẽ góp phần xây dựng môi trường dịch vụ VAS thân thiện, đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu.

Hiện tại, mỗi nhà mạng đều có một cú pháp tin nhắn giúp khách hàng kiểm tra những dịch vụ giá trị gia tăng mà mình đang đăng ký: MobiFone: soạn KT gửi 994; VinaPhone: soạn TK gửi 123; Viettel: soạn TC gửi 1228; Vietnamobile: KTDV gửi 345.

PV – ICTNews