Bộ GTVT hối thúc Chính phủ cho cải tạo khu bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài

0
569

Sau đề xuất cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài từ nhiều tháng qua chưa được Chính phủ và Bộ Tài chính thông qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục thúc giục Chính phủ cho phép thực hiện dự án này vì các cơ sở hạ tầng cho hàng không mỗi ngày một xuống cấp.

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT phản ánh, đường cất hạ cánh và đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài (mỗi sân bay có hai đường) hiện vẫn đảm bảo an toàn nhưng đã vượt tần suất khai thác theo tính toán thiết kế ban đầu, cần đầu tư nâng cấp tiếp vì đây là những việc cần thiết và cấp bách để đảm bảo an toàn hàng không, đảm bảo cho các hãng hàng không hoạt động.

Ví dụ được đưa ra là đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn…

Đường băng 07L/25R tại Tân Sơn Nhất xuất hiện nhiều hư hỏng, rạn, nứt. Mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng. Bộ GTVT khẳng định: “Mặc dù xuống cấp nhưng cả hai khu bay tại những nơi này vẫn phải khai thác vượt tải. Việc bảo trì, sửa chữa hư hỏng là rất cần thiết và vô cùng cấp bách”.

Trong những văn bản trước đó, Bộ GTVT cho biết, hiện nay các hãng hàng không đều khai thác các loại tàu bay có tải trọng và thiết kế kỹ thuật lớn hơn so với năng lực cung cấp tại sân đỗ. Tại Tân Sơn Nhất, các đường lăn vẫn đảm bảo hoạt động song thiếu các đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối làm kéo dài thời gian vận hành trên khu bay của tàu bay đi và đến, làm giảm năng lực khai thác.

Tương tự, cả hai đường lăn tại sân bay Nội Bài đều đã được nâng cấp, cải tạo (đường lăn 1A đã cải tạo năm 2015) nhưng cũng chuẩn bị đến hạn cần đại tu, thay thế kết cấu mới để đảm bảo yêu cầu sử dụng vào thời điểm này. Hiện sân bay Nội Bài đang khai thác nhiều loại tàu bay có trọng tải và thiết kế hiện đại hơn năng lực sân đỗ. Một đường lăn ở đây được xây dựng từ năm 1976 cũng phải thường xuyên sửa chữa.

Do hiện trạng này, cộng với sản lượng vận chuyển tại hai sân bay tăng trưởng hàng năm bình quân 15-17,2% (2010-2016) nên muốn đáp ứng được sản lượng vận chuyển hành khách mỗi năm một tăng từ nay đến năm 2025 thì hệ thống khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn…) tại hai sân bay đều cần phải xây dựng bổ sung hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, nếu không sẽ quá tải về năng lực khai thác trong năm năm tới.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng bố trí vốn trong kế hoạch trung và dài hạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ, theo đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khoảng 4.200 tỉ đồng để thực hiện (không tính hệ thống hàng rào an ninh khung bay, đường công vụ tuần tra 250 tỉ đồng), hoặc đề nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để thực hiện ngay việc bảo trì, sửa chữa hệ thống đã xuống cấp nêu trên theo hình thức ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước như giai đoạn trước 31/12/2017.

Hiện nay, ACV đang giữ hộ ngân sách nhà nước nguồn thu phí cất hạ cánh tại các cảng hàng không, kể từ năm 2018 hơn 1.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính hiện chưa trả lời đề nghị lần thứ hai này của Bộ GTVT vì trước đó, Bộ Tài chính đã bác đề nghị tương tự hồi tháng 5 của Bộ GTVT vì việc chỉ định ACV – nay đã là công ty cổ phần hoạt động theo Luật doanh nghiệp làm chủ đầu tư là không đúng theo Luật đầu tư và Nghị định 59/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Hơn nữa, theo quy định của Luật quản lý và sử dụng tài sản công thì kể từ năm 2018, toàn bộ tiền thu được từ khai thác hạ tầng khu bay, sau khi trừ đi chi phí liên quan về khai thác, sẽ phải nộp vào ngân sách. Trách nhiệm đầu tư những dự án nêu trên thuộc về Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Việc Bộ GTVT đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng theo hình thức hạch toán, theo dõi ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là chưa phù hợp với quy định của pháp luật nên không có cơ sở để thực hiện.

Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư công trung và dài hạn dự phòng cho Bộ GTVT hiện chỉ còn 10% (khoảng 3.688 tỉ đồng) lại không thể dùng toàn bộ vào việc này như đề xuất. Nên Bộ GTVT phải đề xuất cấp vốn dựa trên tiêu chí về dự án ưu tiên, cấp bách.

Theo TheSaiGontime